Da Nang - Cham Museum

Bảo tàng được khai trương vào năm 1919, nhưng nhiều tác phẩm điêu khắc Chăm được thu thập ở Đà Nẵng và các nơi khác đã được đưa đến địa điểm này trong hơn 20 năm trước đó. Bộ sưu tập được bắt đầu bởi các nhà khảo cổ học và chuyên gia người Pháp từ L’École Francaise d’Extrême Orient (EFEO). Một số cổ vật đã được gửi đến Paris, Hà Nội và Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh), nhưng nhiều vật thể tiêu biểu đã bị bỏ lại ở Tourane (nay là Đà Nẵng).

Việc thành lập một bảo tàng điêu khắc Chăm tại Đà Nẵng lần đầu tiên được đề xuất vào năm 1902 bởi Cục Khảo cổ học EFEO. Henri Parmentier, một nhà khảo cổ học nổi tiếng của bộ, đã có những đóng góp to lớn cho chiến dịch xây dựng nó. Tòa nhà đầu tiên được thiết kế bởi hai kiến ​​trúc sư người Pháp. M. Deleval và M. Auclair. Bảo tàng đã được mở rộng hai lần, nhưng đặc điểm của kiến ​​trúc ban đầu vẫn được bảo tồn tốt.

Khám phá:

Các tạo tác được điêu khắc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng chủ yếu bằng đá sa thạch và đất nung với một vài mảnh đồng. Ngoài ra còn có một bộ sưu tập quần áo, hình ảnh, phim và đĩa kỹ thuật số.

Các phần sa thạch là quan trọng nhất và bao gồm bệ, tượng của các vị thần, động vật thánh và các biểu tượng và trang trí kiến ​​trúc từ các đền thờ Chăm và các địa điểm thờ cúng.

Các vị thần được xác định có liên quan đến thần thoại Ấn Độ dựa trên con vật linh thiêng mà vị thần thường cưỡi hoặc các vật mang theo.

Các mảnh được xác định theo nơi chúng được tìm thấy hoặc khai quật, hoặc hình thức hoặc chức năng của đối tượng, bao gồm các chi tiết tròn, phù điêu, bệ và kiến ​​trúc.

Một số nhà nghiên cứu đã sử dụng sự tương đồng, ví dụ: thiết kế trang trí, hình dạng của các lọn tóc, trang phục, vv, để phân loại điêu khắc Chăm thành nhiều phong cách. Sau đó, bằng cách đề cập đến ngày, trong một số trường hợp là đủ rõ ràng, hoặc các phong cách ở các nước láng giềng, họ đã quyết định về sự phát triển của các phong cách. Mỗi cái được đặt tên theo địa phương nơi tìm thấy một đối tượng điển hình của phong cách.

Ví dụ, phong cách ngôn ngữ My Son E1 được áp dụng cho tất cả các đối tượng mang các đặc điểm chính tương tự như những gì được tìm thấy trong đền thờ E1 tại Mỹ Sơn ở Quảng Nam. Phong cách Đông Dương dùng để chỉ tất cả các đồ vật tương tự như các tác phẩm điêu khắc từ di tích Đông Dương ở Quảng Nam. Phương pháp phân loại phụ thuộc chủ yếu vào các quan niệm và sự can thiệp của các học giả khác nhau.

Làm sao để đến Bảo Tàng Chăm:

Từ ADAMO Đà Nẵng (Khoảng 4 km đến bảo tàng)

Từ sân bay Đà Nẵng (khoảng 4 km đến bảo tàng)

Từ ga Đà Nẵng (khoảng 6 km đến bảo tàng)

Từ Hội An (khoảng 30 km đến bảo tàng)

Đặt phòng